เรียนครั้งที่
7
บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์
ที่ 24
กรกฎาคม พ.ศ. 2556
ครั้งที่
7 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น.
เวลาเข้าเรียน 13.06 น.
เวลาเลิกเรียน 14.40 น.
ความรู้ที่ได้รับจากวันนี้
ความรู้ที่ได้รับจากวันนี้
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาวาดรูปตามความสนใจของตนเอง
เมื่อวาดภาพเสร็จก็ให้นักศึกษานำภาพของตนเองมาหน้าห้องแล้วเล่าเป็นนิทาน
เมื่อเพื่อนคนที่
1
เล่าเสร็จ
ให้เพื่อนคนต่อไปนำภาพของตนเองมาประกอบต่อ
แล้วเล่านิทานต่อจากเพื่อนคนแรก
โดยให้เนื้อเรื่องของเพื่อนทุกคนครบถ้วน
และมีเนื้อหาที่คล้องจองกันทุกคน
จนจบคนสุดท้าย
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
-การเล่านิทานเป็นการส่งเสริมพัฒนาการ
-การสังเกตการเล่านิทานของเพื่อนเป็นการฝึกทักษะ
-การสื่อสารของเพื่อนสามารถนำมาประกอบเป็นนิทานได้
การประเมิน
1.ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2.
เน้นที่ความก้วหน้าของเด็ก
-บันทึกสิ่งที่เด็กทำ
-ทำให้สามารถส่งเสริมเด็กให้ก้าวไปสู่พัฒนาการทางภาษาในระดับที่สูงขึ้นได้
3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
4.ให้เด็กได้มีโอกาศประเมินตนเอง
5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา
-การเขียนตามคำบอกของเด็ก
-ช่วยเด็กเขียนบันทึก
-อ่านนิทานร่วมกัน
-เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว
เตือนความจำ
-อ่านคำค้องจอง
-ร้องเพลง
-เล่าสู่กันฟัง
-เขียนส่งสารถึงกัน
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
-
ควรประเมินผลงานของเด็กทุกขั้นตอนการทำงาน
-
การประเมินเด็กควรถามเด็กว่า
ผลงานที่ออกมานั้นคืออะไร
ก่อนที่ครูจะประเมินเด็ก
-ในการประเมินเด็กครูควรบันทึกพฤติกรรมของเด็กด้วย
-
ควรให้ความสำคัญต่อการประเมินผลงานเด็กด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น