บันทึกอนุทิน
ครั้งที่๒
วิชา
การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 21
มิถุนายน 2556
ครั้งที่
1 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน
13.00น. เวลาเข้าเรียน 13.10น. เวลาเลิกเรียน 16.40น.
วันนี้หัวข้อที่เรียน คือ ความสำคัญของภาษา
โดยมีเนื้อหาดั้งนี้
ความสำคัญของภาษา
1.ภาษาเป็นเครื่องที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4.ภาษาเป็นเครื่องมือจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษา
ประกอบด้วย
1.การฟัง
2.การพูด
3.การอ่าน
4.การเขียน
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา ของ Piaget
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการคือ
1.การดูดซึม (Assimilation) เป็นกระบวนการที่เด็กรับรู้
และดูดซึมภาพต่างๆ จากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่(Accommodation) เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการดูดซึมโดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการทางด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา
ดังนี้
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor) อายุ
แรกเกิด-2ปี
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preopera tional Stage) อายุ
2-4ปี
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage) อายุ
7-11ปี
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational Stage) อายุ
11-15ปี
พัฒนาการภาษาของเด็ก
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจ เป็นลำดับขั้นตอน
ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็ก ใช้คำศัพท์หรือไวยกรณ์
ไม่ถูกต้อง และควรมองว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1. ความพร้อม วัย ความสามารถ
และประสบการณ์ของเด็ก
2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล
อิทธิพลทางพันธุกรรม อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3. การจำ การเห็นบ่อยๆ
การทบทวนเป็นระยะ การจัดเป็นหมวดหมู่ การใช้คำสัมผัส
4. การให้แรงเสริม
แรงเสริมทางบวก แรงเสริมทางล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น